TỪNG BƯỚC NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ XÃ HƯNG TÂY
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được gọi tắt là Bộ phận Một cửa; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Hoạt động trên nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất. Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân. Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật. Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính. Từ năm 2018 đi vào hoạt
động đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hưng Tây hoạt động có
nề nếp, hiệu quả. Hiện tại, danh mục thủ tục hành chính cấp xã có hơn 112 thủ
tục; Các thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận trực tiếp, qua đường bưu điện,
dịch vụ công tại Bộ phận Một cửa thuộc các lĩnh vực: Địa chính xây dựng, Văn
phòng thống kê, Tư pháp hộ tịch; Văn hóa xã hội…Từ năm 2023 với nỗ
lực cải cách hành chính, xã Hưng Tây đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ, như: Đầu tư xây dựng công trình một cửa trị giá hơn 1,5 tỷ
đồng với không gian rộng rãi, thoáng mát (150m2); Bố trí Máy
vi tính, máy phô tô, máy in, máy quét tài liệu, màn hình tivi, camera phục vụ
tổ chức, cá nhân tra cứu thủ tục hành chính, bàn ghế làm việc, tủ lưu trữ hồ
sơ, ghế ngồi chờ,…
(Công trình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hưng Tây khánh thành vào dịp Kỷ niệm 70 năm thành lập xã)
Bộ phận Tiếp nhận và trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Hưng Tây hiện có 08 cán bộ, công chức,
trong đó đồng chí Chủ tịch UBND xã là Trưởng bộ phận, 02 đồng chí Phó Chủ
tịch UBND xã là Phó bộ phận và 05 công chức chuyên môn phụ trách các
lĩnh vực. Các cán bộ công chức tại Bộ phận “Một cửa” đều có trình độ chuyên
môn từ Đại học trở lên; Sử dụng thành thạo và hiệu quả phần mềm dịch vụ công
trực tuyến trong xử lý giải quyết công việc và xây dựng kế hoạch làm việc đảm
bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân. Chấp hành theo quy chế làm
việc cơ quan, có ý thức trách nhiệm trong công việc được giao, có phẩm chất đạo
đức trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghiêm túc về thời gian làm việc theo
quy chế.
(Cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa)
Trong thời gian qua nhằm
nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC tại bộ phận môt cửa, xã đã thường
xuyên chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp cho các tổ
chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC nhất là trong việc hướng dẫn,
tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Việc tiếp nhận
hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa đều được cập nhật vào Hệ thống một cửa liên
thông và có phiếu tiếp nhận, hẹn trả kết quả cho công dân. Đồng thời các bộ
phận chuyên môn phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể thường xuyên triển
khai thực hiện, kiểm soát, rà soát các thủ tục hành chính qua những phản
ánh, kiến nghị, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân để kịp thời phát
hiện những thủ tục không phù hợp và đề ghị điều chỉnh, bổ sung nhằm từng bước
rút ngắn thời gian giải quyết đơn giản hóa, thủ tục hành chính.
Với đặc thù là xã
có địa bàn rộng, dân số đông, hơn 15 nghìn nhân khẩu thường trú và
tạm trú trên địa bàn. Xã có khu công nghiệp Vsip Nghệ An thu hút hơn
13 nghìn công nhân và hàng trăm công ty doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vì
vậy số lượng tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả tại xã Hưng Tây là rất lớn. Tính từ đầu năm 2023 đến
nay đã tiếp nhận, xem xét 1.671 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết, trả kết quả
trước hạn cho người dân, doanh nghiệp 1.607 hồ sơ = 96,7% số hồ sơ quá hạn 54
hồ sơ = 3,3%, số còn lại trong thời hạn giải quyết. Việc giải quyết TTHC đảm
bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra trong thời gian qua
Công chức Tư pháp hộ tịch còn tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với các nhóm thủ tục hành chính như
“Đăng ký khai sinh, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, Đăng ký khai tử;
Chứng thực bản sao từ bản chính…và các thủ tục hành chính khác trong ngày
làm việc. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành
chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống
chính quyền số trong sạch vững mạnh.
(Công chức Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn người dân làm thủ tục trích lục khai sinh)
(Công chức Địa chính - xây dựng hướng dẫn công dân làm hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ)
Đặc biệt cải cách thủ
tục hành chính được lãnh đạo xã Hưng Tây xác định là khâu đột phá để tiếp tục
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực của xã hội; nâng
cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển
nhanh, bền vững. Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã sớm tiếp tục ban hành
hàng loạt văn bản, kế hoạch liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cải
cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các ban, ngành. Trong đó,
xác định những nhiệm vụ cấp bách khắc phục những mặt hạn chế, bất cập, nhấn
mạnh trách nhiệm của từng vị trí. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật,
kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp và trách nhiệm công
vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để làm tăng mức độ hài lòng của
người dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thường
xuyên, quyết liệt, sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, từng bước nâng cao
chất lượng cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công, đáp ứng ngày
càng tốt hơn nhu cầu, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
(Cán bộ công chức Bộ phân một cửaxã Hưng Tây luôn thực hiện "4 xin, 4 luôn và 5 không)
Bằng một
số giải pháp trọng tâm, cách chỉ đạo, điều hành linh hoạt của cấp ủy, chính
quyền, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; Từng bước nâng cao
trách nhiệm công tác; thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn, kịp thời cho
thấy sự chỉ đạo sát sao của UBND xã Hưng Tây cũng như chuyển biến rõ nét về
năng lực, trình độ của cán bộ Bộ phận “Một cửa”. Đã tạo ra môi trường hành
chính thông thoáng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy chính quyền, nâng
cao chất lượng CCHC của địa phương trong những năm tiếp theo./.